การเปรียบเทียบราคาสินค้าและคุณภาพ ด้วยสินค้าของร้านอื่น

การปิดการขายนั้นเป็นอะไรที่ลุ้นอย่างมาก เพราะหากว่าปิดการขายได้อย่างราบรื่นก็ดึ๋ไป แตกมีหลายๆ ครั้ง ที่การปิดการขายเป็นไปด้วยความยากลำบาก ดังนั้นเราจึงมีวิธีการพูดสำหรับกรณีการปิดการขายที่ยากลำบากด้วยเช่นกัน ชึ่งก็มีกรณีที่เราปิดการขายได้ยากลำบากดังต่อไปนี้ลูกค้าที่พัดฟอนการตัดสินใจลูกค้าแบบนี้คือลูกค้าที่ค่อนข้างจะลังเล ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังจะชื้อนั้นมีประโยชน์มากน้อยเพียงใด หรือยังคิดไม่ออกว่ามันเป็นการชื้อที่คุ้มค่าต่อราคาที่ต้องจ่ายหรือไม่ ซึ่งลูกค้าอย่างนี้ก็มีไม่น้อยทีเดียวหากว่าลูกค้าพูดประมาณว่า “ขอเวลาในการตัดสินใจ” หรือขอให้ค่าตอบวันหลัง หากว่าเป็นอย่างนี้แน่นอนว่าโอกาสที่จะไม่เลือกเจและก้าวพน้าสินค้าของเราก็มีสูง ซึ่งเราอาจจะเสนอข้อเสนออื่นๆ เป็นพิเศษ อย่างเช่น การลดราคา หรือระยะประกันสินค้า หากว่าลูกค้าตัดสินใจซือของภายใน 5 วัน 7 วัน วิธีนีก็จะ ช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะเห็นแก่ผลประโยชน์ที่ได้มาเพิ่มเติมนั่นเองลูกค้าขอเวลาเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นเป็นไปได้ว่าตอนนี้ลูกค้ากำลังเปรียบเทียบราคาและคุณภาพกับสินค้าของเจ้าอื่นอยู่ แน่นอนล่ะว่าเราไม่อาจจะรูได้ว่าลูกค้ากำลังเล็งหรือสนใจสินค้ากระสอบทรายตั้งพื้นตัวไหนนอกจากของเรา นอกเสียจากว่าเราจะถามลูกค้าเองหากว่าลูกค้าให้คำตอบว่า

New-70cm-Fitness-Boxing-font-b-Bag-b-font-Muay-Thai-Training-font-b-Fighting-b

“ผมกำลังดูๆ ที่อื่นด้วย ขอเวลาเปรียบเทียบก่อน” เราอาจจะถามด้วยความสุภาพว่า “ไม่ทราบว่ากำลังดูของที่ไหนอยู่” แน่นอนล่ะว่าเราก็ต้องรู้ข้อมูลของคู่แช่งมาบ้างพอสมควร รวมถึงจุดด้อยและจุดเด่นของคู่แข่งด้วย เมื่อลูกค้าบอกยี่ห้อมา เราก็ไม่ควรจะติไปเสียหมด ให้เราชมจุดเด่นบ้างเล็กๆ น้อยๆจากนั้นก็ค่อยบอกจุดด้อยกับลูกค้าไปและที่สำคัญให้เราชี้จุดเด่นของเราที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าตัวอย่างเช่นหากว่าเราเสนอขายเตารีดไอนํ้าให้กับลูกค้า เมื่อเราเสนอขายไปแล้ว ลูกค้าก็บอกว่ากำลังเปรียบเทียบกับอีกยี่ห้ออยู่ เมื่อไต่ถามแล้ว เราอาจจะกล่าวว่า “ยี่ห้อนั้นระบบหัวฉีดไอนํ้าก็ดีนะครับแต่กินไฟกว่ามากในคุณภาพที่เท่ากัน แล้วจุดเด่นของเจ้านั้นอยู่ตรงที่ตี่ไซน์สวย แต่เวลาจับใช้งานอาจจะไม่ค่อยเหมาะมือมากนัก” การพูดพูดอย่างไรใฟ้ซนะใจนละก้าวหนา  แบบนี้จะทำให้ลูกค้าที่ติดใจดชน์ฃองอีกเจ้ามากกว่าหันกลับมามองใหม่ว่า ที่จับนั้นสะดวกสบายจริงหรือเปล่า ของเรากินไฟน้อยกว่าเท่าไรนั่นเองคนที่มาคุยนวมชกกระสอบทรายไม่มีอำนาจการตัดสินใจหากว่าคนที่มาคุยกับเราเป็นเพียงคนที่รับฟ้งข้อมูล และคนที่ตัดสินใจนั้นเป็นอีกคน ทีนี้แม้ว่าเราจะพูดดีแค่ไหน คนที่มีอำนาจการตัดสินใจก็ไม่ได้อยู่ที่คนมาฟังเราเสนอสินค้าอยู่ดี ดังนั้นเราจึงต้องหาทางเข้าหาบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจการเข้าหาผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจนั้นอาจจะทำไดโดย สอบถามว่าจะมีการประชุมเมื่อไร และเสนอตัวเข้าไปเสนองานดินโดยตรง และที่สำคัญเราควรจะให้เกียรติคนที่มาฟังเราด้วยเพราะแม้ว่าเขาจะไมใช่ผู้ที่มีอำนาจการตัดสินใจโดยตรง แต่เขาก็เป็นคนที่นำงานของเราไปเสนอซึ่งหากว่าเขาคิดว่าสินค้าของเราไม่ดี เขาก็อาจจะไปพูดไม่ดีก็ได้นอกจากนี้เราควรจะไม่มองข้ามหัวเขาไปและให้ความสำคัญกับเขาอย่างเช่น ถามเขาว่า เขาพอใจไหม ถูกใจหรือเปล่า จากนั้นค่อยคืบคลานเข้าสู่ฝ่ายผู้ที่มีอำนาจการตัดสินใจโดยตรงนั่นเอง โดยอาจจะเสนอตัวนัดให้มีการเสนอสินค้าในวันที่ทางลูกค้าจะเข้าประชุมกันนั่นเองมีแบบอื่นเรือสีอื่นทรือเปล่าคำถามนี้จะว่าอันตรายก็ค่อนข้างอันตราย อุปกรณ์ซ้อมมวยราคาถูก เพราะลูกค้านั้นมีสเปักของแบบและสีอยู่ในใจแล้ว คุณสมบัติบางตัวอาจจะได้ แต่คุณสมบัติที่ลูกค้าต้องการนั้นอาจจะยังไม่ครบถ้วน

เขาจึงได้ถามหาจากเราหากว่าเรามีสีหรือแบบที่ลูกค้าต้องการอย่างนี้ก็ง่าย เพราะเราสามารถรวบรัดด้วยการจดใบจองได้เลย แต่หากว่าไม่มีก็อาจจะทำให้การตัดสินใจของลูกค้านั้นเลื่อนออกไปอีก และระหว่างนั้นลูกค้าก็อาจจะได้ของของเจ้าอื่นไปแล้วทำให้เราชวดการสั่งสินค้าของลูกค้าไปนั่นเองวิธีแกีไขเฉพาะหน้าก็คือ การพูดบอกว่าจะนำของมาให้ภายในกี่วัน เพื่อให้ลูกค้าได้มีพันธะผูกพัน และไม่ควรจะหายไป เพราะจะทำให้ลูกค้าคิดว่าเราหายไปแล้วหายไปเลย กระสอบทรายแขวน ไม่มีสินค้าให้นั่นเองพูดอย่างไรให้ชนะใจและก้าวหน้าการปิดการขายที่ยากลำบากนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในการขายยิ่งปัจจุบันมีสินค้ามาให้เปรียบเทียบจำนวนมากด้วยแล้วการตัดสินใจชื้อก็ยิ่งยากเข้าไบใหญ่ เพราะลูกค้าจะต้องเปรียบเทียบทั้งคุณภาพและราคาว่าคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไรก็ดี เมื่อฝึกฝนการพูดลำหรับการขายไปเรื่อยๆ ก็จะสามารถเป็นมือโปรไดในที่สุดนั่นเอง

กระสอบทราย

Leave a Reply

