จับบาร์โหนให้ถูกวิธี ด้วยครูผู้เชี่ยวชาญโหนบาร์

typerwriter_pull_up1

โลกเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ “ม่านเหล็ก” พิงไปแล้ว เรื่องสิ่งแวดล้อมกำลัง “ฮิต” ผู้หญิงขึ้นมาทำงานระดับบริหาร ซาวอินเดียแดงปัจจุบันถูกเรียกขานว่าเป็นซาวอเมริกันพื้นเมือง และถือว่าเป็นคนดี การดูแลสุขภาพ กำลังอยู่ในภาวะการเปลี่ยนผ่านขนานใหญ่ ในปี 1992 อเมริกาใช้เงิน 950,000 ล้านดอลลลาร์ไปกับการบำรุงรักษาโรค ซึ่งเท่ากับ 12 เปอร์เซ็นต์ของผลิตกัณฑ์มวลรวมแห่งชาติ หรือสองเท่าของค่าใช้จ่ายต่อคนต่อปีของระบบการดูแลสุขภาพของที่อื่นๆ ทุกแห่งในโลก ขอให้สังเกตว่าผมใช้คำว่า “บำรุงรักษาโรค”เพราะแน่นอนว่าเราไม่ไต้คํ้าจุนการดูแลสุขภาพในอเมริกา และ “การประกันสุขภาพ”ไม่มีอะไรเกี่ยวช้องกับสุขภาพหรือการประกันจริงๆ อะไร เพื่อให้เห็นภาพ 10เปอร์เซ็นต์ของราคารถใหม่ที่คุณซื้อนั้น เป็นค่าการประกันสุขภาพของคนงานในโรงงานรถยนต์ ริชาร์ต แลมม์ ศาสตราจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยดาร์มัธประเมินว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพที่ไร้ประสิทธิภาพและไม่จำเป็น เพิ่มต้นทุนของสินค้าและบริการในอเมริกันขึ้นไปปีละ 100,000 ล้านดอลลาร์โรคที่แพงที่สุดในอเมริกาคือมะเร็ง ซึ่งท่าให้คนอเมริกันต้องเสียเงินไป110,000 ล้านดอลลาร์ในปี 1992 ซึ่งสูงกว่า 11 % ของเงินทั้งหมดที่ใช้ไปกับทุกโรครวมกัน ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ คงจะไม่กระไรนัก หากว่าเราไต้ผลลัพธ์เป็นที่น่าประทับใจ แต่ผู้เชี่ยวซาญมากมายเถียงว่า เราสร้างความก้าวหน้าไปอย่างจ่ากัดใน “สงครามกับมะเร็ง” ซึ่งสิ้นเปลืองและยืดเยื้อ แต่ละปี มีคนต้องไปหาหมอด้วยเรื่องเกี่ยวกับมะเร็ง 50 ล้านครั้ง มีการผ่าตัดมะเร็ง 1 ล้านครั้ง และมีการ รักษาด้วยการฉายรังสี 750,000 ครั้งในปี 1971 มะเร็งสร้างความหงุดหงิดรำคาญให้มากพอที่ประธานาธิบดีริชาร์ต นิกส์นจะเริ่มทำ “สงครามกับมะเร็ง” ที่รอคอยกันมานาน โดยประกาศอย่างมั่นใจว่า เราจะหาทางรักษาได้ภายใน 5 ปี ก่อนจะถึงวาระการฉลองครบรอบ 200 ปีในปี 1976 ยี่สิบปีผ่านไปแล้ว เงินใช้ไปกับการวิจัยแล้ว 35,000ล้านดอลลาร์ อีก 1 ล้านล้าน ใช้ไปกับการรักษา คนตายไป 7 ล้าน โดยไม่มีวี่แววว่าการรักษาตามแบบแผนจะช่วยบรรเทาได้ บาร์โหนเหล็ก เห็นได้ชัดว่า เราจะต้องพิจารณาทางเลือกในการป้องกันและรักษามะเร็งกันใหม่ชาวอเมริกันทุกๆ หนึ่งในสามคนจะเป็นมะเร็ง และ 1 ใน 4 จะตายเพราะมะเร็ง ผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มจาก 1 ในทุกๆ 20 คน ในปี 1950มาเป็น 1 ในทุกๆ 9 คนในปี 1990 มะเร็งบางประเภท ที่สำคัญคือที่ตับ ปอดตับอ่อน กระดูก และมะเร็งเด้านมขั้นลุกลาม มีอัตราความอยู่รอดถึง 5 ปี ด้วยการรักษาตามแบบแผนอย่างเดิมอย่างเดียวเท่ากับเมื่อ 30 ปีก่อน ปีหนึ่งๆมะเร็งฆ่าคนอเมริกัน มากกว่าจำนวนคนอเมริกันที่ตายจากเอดส์ทั้งหมด150,000 คน นับตั้งแต่ค้นพบเอชไอวีหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องของทางเลือก หากว่าผลลัพธ์จากการรักษามะเร็งตามแบบแผนในปัจจุบัน ได้ผล ก็คงจะไม่จำเป็นต้องมีวิธีการทางเลือกมีหลายกรณี ที่การรักษา เลวร้ายยิ่งกว่าตัวโรค เพราะมีผลข้างเคียงในรูปการคลื่นไล้อาเจียรอย่างเรื้อรัง ผมร่วง เป็นแผลในปากอย่างทรมาน อ่อนเพลียและหดหู่เป็นที่สุด

บาร์โหนยืดตัว ในขณะที่ยืดอายุคนไข้ไต้น้อยมาก โรคแทรกช้อนในระยะยาวได้แก่การเกิดพิษที่หัวใจ ตับ และไขกระลูก เด็กมากมายอาจจะหายจากมะเร็งแต่ก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งในภายหลังเพราะการรักษามะเร็งและหากว่าคนไข้มะเร็งหายจากโรค ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ การพิ่นตัวจากการรักษาอาจจะเป็นเรื่องยากยิ่งกว่า เห็นได้ชัดว่า หากว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่มันไม่ได้ผลเราก็จำเป็นที่จะต้องมองหาทางเลือกที่มีเหตุผล สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ไม่เป็นพิษ และไม่สิ้นเปลืองมาก เพื่อขยายความสามารถของวิธีการในแบบเดิมในการฆ่าเนื้องอก โภชนาการเป็นวิธีที่เป็นอันดับหนึ่ง(ขอโห้เตรียมตัวรับรู้วิถีใหมในการพิจารณาโรคมะเร็ง ในหนังสือเล่มนี้ ลองคิดว่า มันแปลกเพียงไรสำหรับ0 คนแรกที่สะกัดเชื้อราในขนมปัง หรือเพนิซิลิน ไปฉีดให้กับผู้ป่วยเพื่อให้ทุเลาจากโรคติดเชื้อ Q ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกชาวอเมริกันคนแรก ที่เอาต้นเพอริวิงเคิล (periwinkle ซึ่งเดี๋ยวนี้ เรียกกันว่าตัวยาวินคริสทีน) มาบดแล้วฉีดให้คนไข้มะเร็ง9 ความพยายามอย่างเงอะงะในการฉีดแก๊สมัสตาร์ด ซึ่งเป็นอาวุธสงครามเคมี ให้กับผู้ป่วยเป็นมะเร็ง เป็นการเริ่มด้นอย่างหยาบๆ สำหรับการรักษาด้วยเคมีการรักษาด้วยโภชนาการไม่ควรจะเป็นสิ่งที่แปลกยิ่งไปกว่าวิธีการอื่นในการดูแลสุขภาพ โภชนาการน่าจะเป็นเรื่องที่มีเหตุผลยิ่งกว่าวิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้หลายวิธียามะเร็งที่ขายดีที่สุดในโลก คือสารสะกัดจากเห็ด PSK ซึ่งผลิตในญี่ป่นและมีจำหน่ายทั่วยุโรปและญี่ป่น การรักษามะเร็งในญี่ปุน มีเพียง 30เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ใช้วิธี “3 กักษ์” คือการฉายรังสี เคมีและผ่าตัด เปลือกจากต้นยู คือแท็กซอล (Taxol) ให้ความหกังว่าจะเป็นยามะเร็งที่มีอานุภาพเอ็นไซม์สำหรับการย่อยและมีสเซิลโท (Iscador) เป็นยามะเร็งที่รัฐบาลในเยอรมนีอนุมีติ นํ้ามันจากดอกอีฟนีง พริมโรส ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีการรักษามะเร็งวิธีหนึ่งในกังกฤษ อย่าตัดโอกาสความเป็นไปได้ใดๆ ใน “สงครามกับมะเร็ง”

ในขณะที่ถือกันว่าอเมริกาเป็นแชมเปียนเฮฟวี่เวทของโลกในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรมและสิทธิบัตรใหม่ๆเรากำลังล้าหลังส่วนอื่นๆทั้งหมด ในเรื่องการรักษามะเร็ง การจะสร้างความก้าวหน้า เราจะต้องพิจารณาวิธีการใหม่ๆ ซึ่งบางอย่าง  บาร์โหนราคาถูก ก็ต้องยอมรับว่า พิลึกพิสดารอย่างไม่น่าเชื่อถือก่อนจะเช้าสู่ยุคใหม่ของวิธีการรักษามะเร็งด้วยโภชนาการนี้ คงจะเหมาะที่จะมีถ้อยคำให้กำลังใจจากนักคิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบางคน9 ถ้าหากว่าเราทำงานไปตามสมมุติฐานว่า สิ่งที่ไต้รับการยอมรับว่าถูกต้อง เป็นสิ่งที่ถูกต้องจริงแท้แน่นอน เช่นนั้นแล้ว ก็คงจะหวังว่าจะมีความ ก้าวหน้าได้น้อยเต็มที ออร์วิลล์ ไรท์0 ถ้าหากว่าทุกคนคิดเหมือนกัน ก็แปลว่า ไม่มืใครใช้ความคิดเลย เบนจามิน แฟรงคลิน0 เราอยู่ในโลกของปัญหาซึ่งไม่อาจจะแก้ไขได้ด้วยการคิดในระดับเดียวกับที่เป็นตัวการก่อปัญหาพวกนั้น อัลเป็ร์ต ไอน์สไตน์0 ความก้าว หน้าเป็นสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้  ซิกส์แพค หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงและพวกที่ไม่อาจเปลี่ยนความคิดของตัวเองได้ไม่สามารถจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย จอร์จ เบอร์นาร์ด ขอาประวัติคนไข้เจ.บี. มาร์ช ชาย อายุ 65 ปีทีแรกผมได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่เมื่อเดือนเมษายนปี 1990 หมอดัดลำไส้ตรง (เร็คทัม) ของผมออกไปและทำโคลอสโทมื(colostomy) ถาวรไว้สำหรับรับอุจจาระ (มีถุงรองรับข้างๆ ลำตัว)หมอให้ความมั่นใจกับผมว่า “เรากำจัดได้หมด” ยังไม่ทันถึงคริสต์มาสปี1990 ผมก็เริ่มขากออกมาเป็นเลือดและเป็นก้อนดำๆ หมอบอกผมว่าผมเป็นมะเร็งที่ปอด และดัดปอดข้างขวาของผมออกไปเกือบหมดพวกเขาบอกว่าผมโชคดี ที่ในกรณีของผม บังเอิญผ่าดัดได้  อุปกรณ์ลดหน้าท้อง แต่ผมไม่รู้สึกว่าโชคดีนัก ผมร้องไห้ แล้วก็ไปหาหมอพร้อมด้วยคำถามว่า“ถ้าหากว่าระบบภูมิคุ้มกันของผมมันทำงานได้ดี ผมก็ไม1น่าจะเป็นมะเร็งใช่ไหมครับ” หมอบอกว่า “ใช่” ผมก็เลยถามว่า “ถ้างํ้นผมจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของผมมันทำงานได้ยังไงล่ะ” หมอบอกว่า “มันจะทำหรือไม่ทำไม่ใช่สิ่งที่เราจะไปทำอะไรได้” หมออีกสองคนก็ให้คำตอบในแบบที่ประหลาดๆ อย่างนี้เหมือนกัน ผมบอกเมียผมว่า “ฉันจะต้องควบคุมสุขภาพของตัวเอง ไม่อย่างนั้นฉันจะตาย” ผมใช้เวลามากมายในห้องสมุด

ขายบาร์โหนประกอบง่าย

Leave a Reply

